Six Sigma Project Teams
กลุ่มงานนี้เป็นพื้นฐานสำคัญไปสู่ Six Sigma งาน Six Sigmaมีความจำเป็นหลายประการของทักษะนั้นๆ จากขอบเขตการวิเคราะห์เทคนิค เป็นผู้สร้างพัฒนาแก้ไข และการดำเนินการปฏิบัติงาน ดังนั้น ทีมงานของSix Sigma จะไม่มองปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่างเดียว แต่รวมถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมสำหรับกระบวนการเรียนรู้ การบริหารการพัฒนา และมุ่งสู่ความก้าวหน้า ทีมงานของSix Sigma ต้องมีองค์ประกอบหลายส่วนบุคคล
1. Champions – ต้องมีคนที่มีความรู้ มีบารมี+มีอำนาจ+มีความรู้
2. Master Black Belts – ต้องมีคนที่มีความรู้ ความสามารถในการวางแผน + ตรวจสอบ
3. Black Belts – เป็นบุคคลทีรู้ข้อมูล
4. Green Belts – เป็นหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานในส่วนงานปกติ
5. Team Member – เป็นหน้าที่การทำงานของแต่ละบุคคลในหน่วยงานนั้นๆ เพื่อสนับสนุนโครงการนี้
ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ เช่น
- ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
- ลูกค้าหันไปซื้อสินค้าคู่แข่ง
- การเติบโตชะงักงัน
- ต้นทุนการผลิตสูงเกินควร
- พนักงานทำงานใดไม่เต็มประสิทธิภาพ
โดย Sigma Level ขอบเขตข้อกำหนด / จำนวนเสียใน๑ล้านชิ้น
_+6 ó / 3.4
จึงต้องมีการปรับปรุงให้เกิดความผิดพลาดให้น้อยที่สุด
การทำ Six sigma ๑.ต้องอาศัยการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหามีขั้นตอนการทำงานที่ไม่ยุ่งยากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ด้วย ๕ องค์ประกอบ
1. Define กำหนดขอบเขต
2. Measure การวัด
3. Analyze การวิเคราะห์
4. Improve การปรับปรุงแก้ไข
5. Control การควบคุม
องค์ประกอบขององค์กรสายดำ
Executive คือ CEO ให้ความสำคัญในการสนับสนุนทำ Six sigma
Champion เป็นผู้บริหารระดับสูงซึ่งต้องเข้าใจกระบวนการ Six sigma กำหนดหัวข้อโครงการสนับสนุน Black belt และ Green belt และติดตามผลงานอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ต้นจนถึงเป้าหมาย
Master black belt เลื่อนขั้นจากมีประสบการณ์ทำโครงการ Black belt ให้คำปรึกษาChampion และ Black belt ถ่ายทอดความรู้และพัฒนา Black belt รุ่นใหม่ๆขึ้นใหม่
Black belt หัวหน้าโครงการที่มาจากพนักงานดีเด่น มีความเป็นผู้นำผ่านการอบรมหลักสูตร Black Belt เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติต่างๆสามารถดำเนินตามแนวทาง DMIC ลงมือปฏิบัติเข้าใจกระบวนการทำงาน และกระบวนการ Six sigma เป็นอย่างดี เป็นผู้แก้ไขปัญหา ลงมือปฏิบัติการที่สำคัญที่สุด เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดในการทำงานควรทำเต็มเวลา
ร่วมกันรับผิดชอบโครงการกับงานของตนทำงานให้องค์กรสายดำแบบไม่เต็มเวลา
All employees พนักงานในบริษัทรับทราบนโยบาย นำความคิดไปปรับปรุงการทำงานในการแผนกของตนอย่างเต็มที่เป็นการสื่อสารทั้งจากระดับบนสู่ล่างและจากล่างสู่บน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดทีมปฏิบัติงานจะทำงานด้วยความสบายใจเพราะมี black belt คอยให้คำแนะนำและมี Champion ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ตลอดเวลาองค์กรสายดำจึงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ขั้นตอนการทำ Six Sigma
กระบวนการทำ Six sigma เกิดขึ้นเมื่อ ผู้บริหารรับทราบปัญหาการร้องเรียนจากลูกค้า ที่มีสินค้า และบริการขอจึงแต่งตั้ง Champion เพื่อ
1. Define ค้นหาปัญหา โดยทำการแยกแยะปัญหาที่เกิดขึ้นออกมา เช่น สินค้าขาดตลาด,หีบห่อไม่สะดุดตา,คุกกี้บางรสไม่เป็นที่ชื่นชอบ,คุกกี้บางส่วนด้อยคุณภาพจำนวนมากไม่สอดคล้องกับความต้องการ,มีรสใหม่ๆให้เลือกน้อย,คุกกี้บางชนิดราคาสูงเกินไป,บางสาขาบริการไม่ดี และปรึกษากับ Champion เพื่อเลือกทำโครงการที่เร่งด่วนก่อน และเลือกโครงการที่มาประเมินโครงการว่าจะปรับปรุงโครงการใดก่อน จากนั้นนำโครงการมาวางแผนผัง เพื่อจะได้มองเห็นจุดที่ก่อผิดพลาด Supplier Input process Output Customerซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องเลือกตัวบุคคลมาทำงานในองค์กรสายดำ
2. Measure ขั้นตอนการวัดและประเมินค่าของปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการตรวจสอบระบบการวัดและระบบข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ประเมินสภาพปัจจุบันปัญหาจากข้อมูลที่วัดได้ แล้ววางแนวทางการแก้ไขโดยประเมินตัวเลขเป้าหมาย และระยะเวลาให้ Champion ได้รับทราบเพื่อขออนุมัติดำเนินการโครงการ
3. Analysis จากนั้นBlack Belt จึงนำข้อมูลมา วิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อหาปัจจัยที่แท้จริงของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยใช้เทคนิคทางด้านสถิติ และนำข้อมูลที่วัดได้มาให้ Champion พิจารณา
4. Improved เข้าสู่ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน
ซึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาต่างๆ ตั้งสมมุติฐานการแก้ไขปัญหา จนถึงขั้นออกแบบวางแผนการปรับปรุงขึ้นมา โดยอาจต้องปรับปรุงกระบวนการทำงานขึ้นใหม่ (ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น)> (เพิ่มขั้นตอนที่จำเป็น) ที่แท้จริง (ข้อผิดพลาดที่ต้องปรับปรุงด้วย) Improvedขจัดปัญหาความผิดพลาดให้ได้ และเมื่อสามารถปรับปรุงจนได้ผลแล้ว ก็ทำเป็นแบบแผนในการ Control หรือการควบคุมและป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นมาอีก
และเมื่อสามารถแก้ไขโครงการเดิมได้แล้ว จึงก้าวไปปรับปรุงโครงการอื่นต่อไป โดยกำหนดเป็นแผนที่ต่อเนื่องต่อไป
สิ่งสำคัญที่สุดในกระบวนการทำ Six Sigma คือการสนับสนุนซึ่งกันและกันจากฝ่ายบริหาร ลงมาสู่ฝ่ายปฏิบัติการ ในการร่วมมือร่วมใจกับพนักงานในบริษัททุกระดับ และการสื่อสารภายในองค์กร เช่น การประชุม การประชาสัมพันธ์ในบริษัทฯ การสอนและฝึกอบรม Six Sigma รวมถึงการให้กำลังใจบุคลากรในการทำ Six Sigma
เมื่อนั้นจะเห็นได้ว่า Six Sigma ช่วยปฏิรูประบบการทำงาน ให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และช่วยสร้างความพึงพอใจลูกค้า และนำทางเศรษฐกิจให้ก้าวหน้าสู่เป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์
กระบวนการทำ Six sigma เกิดขึ้นเมื่อ ผู้บริหารรับทราบปัญหาการร้องเรียนจากลูกค้า ที่มีสินค้า และบริการขอจึงแต่งตั้ง Champion เพื่อ
1. Define ค้นหาปัญหา โดยทำการแยกแยะปัญหาที่เกิดขึ้นออกมา เช่น สินค้าขาดตลาด,หีบห่อไม่สะดุดตา,คุกกี้บางรสไม่เป็นที่ชื่นชอบ,คุกกี้บางส่วนด้อยคุณภาพจำนวนมากไม่สอดคล้องกับความต้องการ,มีรสใหม่ๆให้เลือกน้อย,คุกกี้บางชนิดราคาสูงเกินไป,บางสาขาบริการไม่ดี และปรึกษากับ Champion เพื่อเลือกทำโครงการที่เร่งด่วนก่อน และเลือกโครงการที่มาประเมินโครงการว่าจะปรับปรุงโครงการใดก่อน จากนั้นนำโครงการมาวางแผนผัง เพื่อจะได้มองเห็นจุดที่ก่อผิดพลาด Supplier Input process Output Customerซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องเลือกตัวบุคคลมาทำงานในองค์กรสายดำ
2. Measure ขั้นตอนการวัดและประเมินค่าของปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการตรวจสอบระบบการวัดและระบบข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ประเมินสภาพปัจจุบันปัญหาจากข้อมูลที่วัดได้ แล้ววางแนวทางการแก้ไขโดยประเมินตัวเลขเป้าหมาย และระยะเวลาให้ Champion ได้รับทราบเพื่อขออนุมัติดำเนินการโครงการ
3. Analysis จากนั้นBlack Belt จึงนำข้อมูลมา วิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อหาปัจจัยที่แท้จริงของความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยใช้เทคนิคทางด้านสถิติ และนำข้อมูลที่วัดได้มาให้ Champion พิจารณา
4. Improved เข้าสู่ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน
ซึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาต่างๆ ตั้งสมมุติฐานการแก้ไขปัญหา จนถึงขั้นออกแบบวางแผนการปรับปรุงขึ้นมา โดยอาจต้องปรับปรุงกระบวนการทำงานขึ้นใหม่ (ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น)> (เพิ่มขั้นตอนที่จำเป็น) ที่แท้จริง (ข้อผิดพลาดที่ต้องปรับปรุงด้วย) Improvedขจัดปัญหาความผิดพลาดให้ได้ และเมื่อสามารถปรับปรุงจนได้ผลแล้ว ก็ทำเป็นแบบแผนในการ Control หรือการควบคุมและป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นมาอีก
และเมื่อสามารถแก้ไขโครงการเดิมได้แล้ว จึงก้าวไปปรับปรุงโครงการอื่นต่อไป โดยกำหนดเป็นแผนที่ต่อเนื่องต่อไป
สิ่งสำคัญที่สุดในกระบวนการทำ Six Sigma คือการสนับสนุนซึ่งกันและกันจากฝ่ายบริหาร ลงมาสู่ฝ่ายปฏิบัติการ ในการร่วมมือร่วมใจกับพนักงานในบริษัททุกระดับ และการสื่อสารภายในองค์กร เช่น การประชุม การประชาสัมพันธ์ในบริษัทฯ การสอนและฝึกอบรม Six Sigma รวมถึงการให้กำลังใจบุคลากรในการทำ Six Sigma
เมื่อนั้นจะเห็นได้ว่า Six Sigma ช่วยปฏิรูประบบการทำงาน ให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และช่วยสร้างความพึงพอใจลูกค้า และนำทางเศรษฐกิจให้ก้าวหน้าสู่เป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น